Đắc nhân tâm là một trong những cuốn sách bán chạy nhất mọi thời đại, tác giả cuả cuốn sách ông Dale Carnegie từng có xuất phát điểm nghèo khó, túng quẫn nhưng bằng năng lực, ý chí bằng kĩ năng nghề nghiệp của mình ông đã đạt được những thành công vượt bậc. Cuốn sách ra đời đã đúc kết những kinh nghiệm của ông trong quá trình làm việc và ứng xử với mọi người. Cho đến ngày nay, những kĩ năng ứng xử và kinh nghiệm đó vẫn còn tồn tạo và phát huy hết những giá trị của nó trong xã hội hiện đại nhiều biến cố và nguy hiểm xảy ra.
Những kỹ năng cơ bản trong ứng xử với mọi người
Không phê bình, lên án hoặc phàn nàn về ai, hãy khen ngợi một cách chân thành, hãy khơi dậy niềm ham muốn ở người khác: cách duy nhất thuyết phục người khác hiệu quả là thảo luận về điều hộ quan tâm và cách đat được điều đó.
Tác phẩm Đắc nhân tâm
Những phương cách khiến mọi người yêu mến bạn
Hãy quan tâm đến người khác một cách chân thành, hãy luôn mỉm cười, ghi nhớ tên người khác, hãy là người biết lắng nghe, hãy đề cập đến chủ đề đối phương quan tâm yêu thích, hãy khiến người khác cảm thấy quan trọng một cách chân thành.
Phương thức thuyết phục người khác nghe theo suy nghĩ của mình
Cách duy nhất để có được kết quả tốt đẹp nhất trong tranh luận là hãy tránh tranh luận, hãy tỏ rõ sự tôn trọng đối với những ý kiến của người khác, nếu bạn sai, hãy nhận lỗi một cách nhanh chóng và chân thành, hãy khởi đầu một cách than thiện hãy làm cho người khác nói câu “có, tôi đồng ý” ngay tức thì, hãy để cho đối phương nói chuyện nhiều hơn, hãy để người khác cảm thấy họ chính là người đưa ra ý kiến đầu tiên, hãy cố gắng xem xét sự việt một cách chân thật tự quan điểm của người khác, hãy cảm thông với những ý kiến và khát vọng của người khác, hãy thỉnh cầu những động cơ cao đẹp hơn, hãy thể hiện ý tưởng của bạn một cách thú vị, hãy chấp nhận thách thức.
Lãnh đạo khôn ngoan tránh gây mất lòng hay tức giận khi muốn chuyển hóa hành vi con người
Hãy bắt đầu bằng lời khen và đánh giá chân thành, hãy lưu ý những sai lầm của người khác một cách gián tiếp (dùng từ “và” thay từ “nhưng”), hãy nói về những khuyết điểm của mình trước khi phê bình người khác, đặt câu hỏi thay vì ra mệnh lệnh trực tiếp, hãy giữ thể diện cho người khách, hãy khen cả những thành tích nhỏ nhất và hãy khen từng sự tiến bộ một, hãy tạo cho người khác danh tiếng tốt để họ sống cho xứng đáng với danh tiếng đó, hãy làm cho người khác vui sướng khi họ làm điều gì đó theo gợi ý của bạn.
Mỗi phần trong quyển sách này lại chứa đầy đủ những nguyên tắc và các câu chuyện cực kỳ khác nhau, đó là những mẫu chuyện có thật từ trong lịch sử nhằm giáo huấn chúng ta trong cách cư xử khôn ngoan và khéo léo với tất cả mọi người.
Trong quyển sách Đắc Nhân Tâm, bạn sẽ gặp phải không ít lần trong việc tự vấn bản thân mình nếu gặp phải các tình huống xảy ra tương tự như trong câu chuyện ấy, bạn sẽ phải làm sao, cư xử thế nào và từ đó rút ra cho mình bài học về bí quyết giao tiếp ứng xử với mọi người và có những tình huống liên quan tới con người.
Đặt lợi ích của mọi người lên hàng đầu
Mọi người thích nói về bản thân họ. Đặt một vài câu hỏi để mọi người nói về điều họ thích, chú ý lắng nghe, và sau đó bạn sẽ ngạc nhiên về mức độ họ thích bạn. Hãy nghiên cứu một chút về những gì người khác mà bạn đang cố gắng gây ảnh hưởng đến việc họ thích thú.
Hạn chế chỉ trích người khác
Rất dễ dàng ngay lập tức nói với ai đó rằng họ sai khi họ mắc lỗi. Điều này có thể dẫn đến oán giận hoặc có thể là thù hận đối với bạn. Lần tới, hãy dành một phút để cố gắng hiểu họ đến từ đâu và tại sao họ nhìn nhận mọi thứ theo cách họ làm. Đừng chỉ ra sai lầm của đồng nghiệp mỗi lần, nhưng hãy đặt một số câu hỏi và cho phép họ tự đưa ra kết luận rằng điều đó có thể tốt hơn một chút.
Gợi nhắc tên của một người để biết bạn quan tâm đến họ
Mọi người đều thích nghe tên của họ. Hãy dành thời gian tìm hiểu tên của mọi người và ghi nhớ họ cho dù họ có vẻ “không quan trọng” như thế nào đối với nhu cầu trước mắt của bạn. Bằng cách biết tên của mọi người và chào hỏi trong văn phòng khách hàng của bạn. Điều đó có thể giúp bạn kết thúc giao dịch lớn vì bạn sẽ ngạc nhiên rằng ý kiến của những người khác trong công ty có giá trị như thế nào.
Hãy bắt đầu bằng một nụ cười khởi đầu ngày mới
Tôi biết, bạn không muốn lúc nào cũng tươi cười đi lại vì bạn sẽ cảm thấy giả tạo và khó chịu. Nhưng hãy thử nó thêm một vài lần mỗi ngày khi bạn thường không làm và xem những người khác phản hồi như thế nào. Bạn có thể ngạc nhiên.
Sư dụng thái độ thân thiện để đối đãi với mọi người
Nhiều lần chúng tôi bắt đầu thảo luận, gọi điện hoặc gửi email về vấn đề mà chúng tôi đang cố gắng giải quyết. Hãy dành chút thời gian và nói chuyện nhỏ hoặc nói điều gì đó bổ ích trước khi tiến hành công việc kinh doanh. Nó sẽ giúp mọi người thoát khỏi thế phòng thủ và làm cho những cuộc trò chuyện khó khăn trở nên dễ dàng hơn.
Lần tới khi bạn muốn khiếu nại hoặc thương lượng giá thấp hơn, hãy nhắc lại những mặt tích cực mà bạn đã trải qua với công ty đó trước khi yêu cầu điều gì đó. Nhiều người sẽ rất vui khi được giúp đỡ một người mà họ cho là thân thiện và không hung dữ.
Nhanh chóng thừa nhận nếu bạn sai
Điều này đôi khi khó thực hiện, nhưng sẽ giúp đối phương biết được bạn đến từ đâu và từ đó làm dịu lập trường của họ khi có bất đồng. Nếu bạn biết sếp của bạn đang tức giận về một sai lầm mà bạn đã mắc phải, đừng cố viện lý do mà thay vào đó hãy thẳng thắn thừa nhận lỗi và những gì bạn nên làm. Họ sẽ tôn trọng bạn vì điều đó và rất có thể sẽ bớt khó tính hơn với bạn.
Trong nghệ thuật ứng xử và giao tiếp hàng ngày, Đắc nhân tâm quả là một cuốn sách hữu dụng và bổ ích những lý thuyết được ứng dụng từ đắc nhân tâm thực sự có hiệu quả đối với mỗi người, khiến họ mở mang tầm nhìn và có được cách ứng xử được lòng người để đạt đến mục tiêu cuối cùng là hỗ trợ cho công việc của mình. Trong giáo dục nhờ đắc nhân tâm mà mọi người tạo nên được một môi trường tốt, có thể đạt được những mục tiêu giáo dục hữu hiệu, nghệ thuật giao tiếp ứng xử thực sự là chiếc chìa khóa vàng để mỗi người có thể thực hiện những dự định và mục tiêu của mình trong cuộc sống. Nhớ và ghi nhận những phương thức trong ứng xử giao tiếp sẽ giúp bạn tránh được những lỗi lầm đáng tiếc như cơ hội đã qua đi, lời đã nói không rút lại được, vì vậy đọc Đắc nhân tâm và những cuốn sách hcinr chr về giao tiếp sẽ giúp bạn thận trọng trong cách ứng xử và tranh gây mất lòng những người khác.
Hoàng Bạch Diệp