Đời ngắn đừng ngủ dài – cẩm nang gối đầu giường dành cho các bạn trẻ

Ninh thẩm định

Robin Sharma là tác giả của những cuốn sách nổi tiếng: The Monk Who Sold his Ferrari, The Leader Who Had No Title, Who You Cry When You Die, những cuốn sách trên được độc giả hưởng ứng nhiệt liệt, làm thay đổi nhận thức của nhiều người khiến nhiều người thành công và trở nên tích cực hơn trong cuộc sống. Robin Sharma từng diễn thuyết nhiều nơi trên thế giới là tác giả truyền cảm hứng tích cực đến nhiều người. Đời ngắn đừng ngủ dài là một trong những tác phẩm nổi bật của Robin Sharman, tác phẩm đã trở thành một trong những hiện tượng bởi sức truyền cảm và những bài học sâu sắc về nhận thức trong mỗi câu chuyện ngắn. Tác phẩm truyền đạt những bài học bổ ích cho nhiều người, bài học về mục tiêu phấn đấu, về động lực làm việc, về thành công cũng như thất bại … để từ đó mỗi người có thể tự đúc rút cho mình những điều cần thiết để trở nên thành công hơn và hạnh phúc hơn trong cuộc sống.

Mỗi con người là một cá thể duy nhất và đặc biệt, vì thế mỗi việc ta làm, mỗi điều ta thực hiện đều khác biệt. Chính vì vậy, mỗi cá nhân hãy cố gắng bộc lộ bản thân mình, cố gắng thực hiện thành công những dự định trong cuộc sống mình đã vạch ra bởi không có bất kì ai có thể can thiệp được vào cuộc sống của bạn. Vì chúng ta là duy nhất nên chúng ta càng cần phải cố gắng, để không thể bị bỏ xa, không thể trở nên mãi cô đơn trên con đường mình đã chọn. Bởi chỉ có bạn mới có thể thực hiện hoàn tất những dự định, và kế hoạch của mình, dù có bị cản trở nhưng chỉ là yếu tố ngoại cảnh nếu ta vượt qua thì tất cả sẽ trở nên nhẹ nhàng và bình thản. Bởi vậy chúng ta cần phải tự hào vì chúng ta là duy nhất và không có ai có thể thay thế được mình.

img-20200508205526-1715305500.jpg

Mỗi người đều luôn bị cám dỗ bởi giấc ngủ, giấc ngủ tốt mang lại cho chúng ta cơ thể khỏe mạnh, nhưng không phải vì thế mà chúng ta cứ chìm mãi trong giấc ngủ, vì có những điều vĩ đại được thực hiện khi tất cả mọi người đã ngủ hết, vì vậy nếu có thể rút ngắn giấc ngủ để trở nên phi thường hơn thì chúng ta nên thực hiện. Đời ngắn đừng ngủ dài. Bởi Banjan min Franklink đã từng nói: “Sau khi chết rồi, bạn sẽ có dư thời gian để ngủ”. Vì vây, hãy thực hiện tất cả những dự định, mong ước của mình vào thời gian rảnh rỗi, thay vì dành thời gian đó cho giấc ngủ, thay vì bị giường chiếu cám dỗ.

Sao phải có kế hoạch? Bạn có thể thực hiện công việc tốt hơn nếu có kế hoạch, bởi chỉ khi lên kế hoạch chúng ta mới biết từng chi tiết, từng công việc tỉ mỉ, cụ thể được thực hiện như thế nào. Kế hoạch cho cuộc đời và việc đề ra mục tiêu đều không phải là chủ đề hấp dẫn. Nhưng chúng rất quan trọng và là tâm điểm của một cuộc sống với nhiều trải nghiệm vượt trội. Lập kế hoạch giúp nâng cao nhận thức cho bản để thực hiện điều nào là quan trọng. Nhận thức tốt thì lựa chọn đúng, lựa chọn đúng thì kết quả chắc chắn khả quan. Vì vậy, hãy tự tặng mình món quà: Lấy ra một tờ giấy trắng. Chuốt lại bút chì. Ngồi xuống và viết về công việc cũng như gia đình mà bạn ao ước xây dựng. Bạn sẽ thấy việc này dễ dàng mình tưởng hơn nhiều. Và kết quả sẽ khiến bạn kinh ngạc.

Nhiều người rất khó chịu với việc đòi hỏi, những không ai nghĩ rằng, có đòi hỏi mới được đáp ứng. Hầu hết những người xuát sắc nhất trong những người giỏi nhất đều không ngừng đòi hỏi. Họ hiểu rằng đó là thói quen cần được chăm chút mới có thể hoàn thiện, càng đòi hỏi bao nhiêu bạn càng thực hiện nó dễ dàng, vì mức độ khó khăn và trau chuốt của công việc tăng lên khiến bạn hoàn thiện những kĩ năng xuất sắc của chính mình và để phục vụ tốt hơn cho bản thân và cho mọi người. Việc đòi hỏi chỉ giúp bạn tăng khả năng mức độ chịu khó và những trải nghiệm phong phú hơn để có thể hoàn thiện mình mỗi ngày.

Làm chủ bản thân là điều mà chúng ta cần phải học hỏi mỗi ngày, khi chúng ta làm chủ được bản thân là chúng ta sẽ có được cả thế giới. Khi làm chủ bản thân, bạn biết được bạn cần thực hiện được những việc gì, bạn định hướng được những điều cần thiết mình sẽ thực hiện, những từ rất hay: Làm chủ bản thân, chúng gieo nguồn cảm hứng, mang đến hi vọng, thách thức khiêu khích, khẳng định, nhắc ta về khả năng cao nhất của mình. Khi làm chủ bản thân bạn phải suy nghĩ kĩ hơn về tư duy của mình, khám phá giá trị thật và điều bạn muốn đại diện, hãy biết mình sợ điều gì. Cố hiểu tài năng cá nhân và tiềm năng trong bạn. Học cách thoát khỏi những cảm xúc trói buộc trong quá khứ. Đừng chịu an phận, học nhiều hơn, đọc nhiều hơn và phải cực kì khỏe mạnh. Làm chủ bản thân tức là bạn hãy nổi bật với công việc mình làm, hãy nâng cao tay nghề, và giỏi đến mức công ty sẽ đình trệ vì thiếu bạn. Hãy cố gắng hết mức có thể, bởi vì chỉ có sự cố gắng và trau chuốt chính bản thân mình thì bạn mới khiến cho người khác cần đến bạn, muốn gần gũi bạn và làm thân với bạn.

Người thành công là người không ngại khó khăn thử thách và luôn luôn đổi mới trong cách thức làm việc, bởi vậy để vượt trội, bạn nhất thiết phải trở thành người đổi mới xuất sắc. Không ngừng tiến lên phía trước. Việc đổi mới bao gồm cả việc tiếp nhận suy nghĩ mới mẻ, thay đổi tư duy và quan niệm, mở rộng tầm nhận thức của mình, học hỏi kinh nghiệm từ những người mới, sáng tạo, tự tạo ra lối đi riêng cho mình. Và quan trọng hơn, không ngừng khiến cho sự việc ngày càng tốt hơn và say mê khám phá nhiều cách thức mới để tăng thêm giá trị, khôn ngoan hơn, nhanh hơn. Đó là những chỉ báo sáng tạo cốt lõi của những người giỏi nhất thường thể hiện. Hoặc để sáng tạo thần kì và nảy ra nhiều ý tưởng lớn lao giúp bạn lên đến đỉnh cao nhất bạn không cần phải vào rừng mà bạn có thế sẽ có những tư tưởng hay nhất qua việc đổi mới tư duy sáng tạo ngay cả nơi mình hiện diện.

Tinh thần lạc quan là một tinh thần mãnh liệt, khiến bạn có thể tự do sáng tạo những gì mình yêu thích. Chỉ khi bạn lạc quan bạn mới có được tâm thế thoải mái, vui vẻ, yêu đời. Việc lạc quan giúp bạn nhìn nhận đánh giá mọi việc một cách khách quan hơn để bạn biết đâu là nơi bạn cần đến, đâu là điểm bạn cần sáng tạo, đâu là điều bạn cần bồi đắp cho mình. Sự lạc quan giúp bạn vượt qua những nỗi đau, những bất hạnh để từ đó bạn có thế tiến thêm nhiều bước đi trở về sau. Nếu bạn không lạc quan bạn sẽ rơi vào đau khổ, bế tắc từ đó sẽ khiến bản thân mệt mỏi và đánh mất hi vọng, vì thế cần giữ vững tinh thần lạc quan lâu dài của mình.

Sống tử tế giúp mỗi chúng ta kết được nhiều bạn bè thân thiết, nhờ có sống tử tế chúng ta biết mình như thế nào, tuy nhiên nếu mỗi người chúng ta tử tế không đúng người sẽ dẫn đến hậu quả khó lường. Ai cũng căn dặn chúng ta phải sống tử tế nhưng có những người lợi dụng sự tử tế và lòng tốt của chúng ta để thực hiện những điều bất chính, vì vậy muốn sống tử tế cần phải học cách trao đi sự tử tế, vì chỉ có hiểu được sự tử tế thì chính chúng ta mới có thể biết cách trao đi sự tử tế và khiến người khác phải tôn trọng và sống tử tế với mỗi chúng ta. Đôi khi cuộc đời vùi dập chúng ta tận đáy xã hội nhưng mỗi chúng ta cần phải biết cách lựa chọn và học hỏi đúng nơi đúng lúc như vậy mỗi chúng ta mới có thể trở nên toàn vẹn và hoàn thiện. Yêu đời, yêu cuộc đời, yêu con người sẽ khiến chúng ta mãi vui vẻ và nỗ lực phấn đấu không biết mệt mỏi cho mục tiêu sắp tới, chúng ta có thể sẽ vấp ngã, sẽ bị vùi lấp bởi thời gian nhưng sự tử tế trong chúng ta được xây dựng và giáo dục sẽ toàn vẹn mãi mãi, có những lúc chúng ta thất vọng, đua khổ vì sự tử tế không được đáp lại, nhưng những lúc như vậy mỗi chúng ta cần phải có thời gian suy ngẫm và nghĩ xem có nên tiếp tục sự tử tế hay không, đôi lúc chúng ta thấy mệt mỏi vì con đường quá vất vả và gian nan nhưng chúng ta phải luôn giữ vững trong tim mình trái tim khát khao lương thiện và tử tế đến cùng.

Hãy làm ngay là khẩu hiệu của những người thành công, vạch mục tiêu, lập kế hoạch và lam ngay tức thì nếu muốn nhận kết quả tốt, chỉ có như vậy, mỗi người mới có thể tự thực hiện được những dự định và mong ước của mình. Mỗi người phải biết cách sắp xếp thời gian hợp lý, học tập vui chơi giải trí để có thể thực hiện được những dự định, ước mơ trong tương lai, nếu chúng ta trì hoãn chúng ta sẽ không bao giờ đến đích và như vậy con đường thất bại sẽ tiếp cận chúng ta khá gần, vì vậy hãy lập mục tiêu để có thể đạt được những thành công với xác suất nhiều nhất, và lúc đó chúng ta sẽ hưởng những thành quả ngọt ngào cho chính mình.

Đời ngắn đừng ngủ dài là một cuốn sách thú vị đầy hấp dẫn, với những câu chuyện ngắn gọn, thực tế, tác phẩm khiến cho người đọc phải suy ngẫm, phải đúc rút kinh nghiệm cho mình, mỗi câu chuyện ẩn chứa những trải nghiệm cụ thể, những chiêm nghiệm sâu sắc về cuộc sống khiến mỗi người đọc được đồng cảm, được sẻ chia, được thấu hiểu và thực hành. Cuốn sách là cuốn cẩm nang dành cho thế hệ trẻ đang tìm kiếm thành công trên con đường mình đã chọn.

  HOÀNG BẠCH DIỆP’