Trong cuốn sách Chiến binh cầu vồng mỗi cậu bé là một chiến binh thực thụ, khi phải ngày đêm cố gắng cần mẫn học tập để ngôi trường được phát triển không trở thành cái gai trong mắt của chính quyền, ngôi trường trong bị đe dọa sẽ đóng của nếu như không tuyển đủ 10 học sinh, và những học sinh ấy đi thi phải có giải học sinh giỏi, biết bao nhiêu khó khăn thử thách của thầy và trò phải trải qua để có thể tránh khỏi sự đe dọa của chính quyền.
Ngôi trường được tiếp tục hoạt đọng khi có cậu bé Harun xin nhập học, cậu bé bị khiếm khuyết về mặt trí tuệ, từ đây hành trình nỗ lực của cô và trò bắt đầu. Từ đầu tác phẩm chúng ta thấy được sự nghèo khó tột cùng của cả cô và trò khi thiếu thốn vật chất và những sự hỗ trợ từ bên ngoài. Tuy vậy, sự thiếu thốn đó không ngăn cản cô và trò cùng cố gắng, đồng hành trên hành trình giáo dục, sự đam mê và ân cần của cô Mus đã dìu dắt tất cả các học sinh vượt qua những khó khăn, thử thách để có thể đạt được những thành tích cao trong học tập. Điều này chứng tỏ sự ham học hỏi, nỗ lực hết sức có thể chiến thắng những khó khăn thử thách trong cuộc sống. Đó cũng là minh chứng cho việc chất lượng giáo dục chịu ảnh hưởng phần lớn từ nỗ lực của người học hơn là những tác động bên ngoài.

Tác phẩm Chiến binh cầu vồng
Câu chuyện trong tác phẩm Chiến binh cầu vồng là một trong những câu chuyện lấy đi nước mắt của nhiều người, những cậu bé nghèo phải cố gắng học hành, bươn chải mới có thể trụ vững trên ghế nhà trường, mười học sinh đều là con cái của gia đình culi, cuộc sống vô cùng vất vả, khó khăn và nghèo đói, ba mẹ chúng chỉ biết làm việc quần quật từ sáng đến tối, để lại những đứa trẻ không được chăm sóc, đầu tóc chúng trở nên bờm xờm, tay chân đen đúa, cổ còn thòng dây ná, chân mang dép tổ ông, những dụng cụ họa tập tối thiểu chúng cũng không có, chính vì vậy, hành trình đến trường học của chúng ngày càng khó khăn và nghiệt ngã, mỗi ngày con đường đến trường dài vô tận, và cũng đầy mỏi mệt. Tuy nhiên đánh đổi lại điều đó, tinh thần ham học hỏi và tự lực tự cường của chúng không bao giờ có thể thay đổi và nguôi ngoai, chính cô Mus và thầy Harfan đã nỗ lực, bền bỉ dạy dỗ các học sinh của mình trở thành những con người ham học hỏi và có thế thấu hiểu được cuộc sống, đó là những người thắp lên ngọn lửa niềm tin, hi vọng cho những cậu học trò nghèo nơi đây. Cuộc sống khó khăn trong thực tại với những người bình thường có thể là rào cản đối với học sinh, những đối với những đứa trẻ nơi đây khi con đường đến trường là con đường duy nhất để chúng có thể thực hiện ước mơ của mình thì khó khăn là động lực, là đòn bẫy để chúng có thể cố gắng hơn trong cuộc sống.
Lintang cậu bé đặc biệt vẫn đạp xe 40 km để đến trường với hi vọng học để thoát mù chữ, để có thể dạy lại cha của cậu bé vì cha cậu không biết đọc. Đây là cậu học trò nhỏ thông minh nhất, và kiên cường nhất trong số tất cả những cậu học trò mà trong sách đề cập đến. Cậu bé luôn kiên trì với ước mơ của mình và không bao giờ từ bỏ được khát khao đến trường, với cậu đến trường là niềm vui là sự mệnh và là niềm hạnh phúc không dễ gì có được. Mỗi học sinh trong câu chuyện là một chiến binh vượt qua những khó khăn thử thách của bản thân để có thể được đến trường, mỗi cậu bé đều mang đến cho người đọc những cảm nhận về những sự thật trần trụi trong cuộc sống, thật không thể tưởng tượng được trong thời đại ngay nay lại có những hoàn cảnh éo le và nghiệt ngã đến vậy. Đọc Chiến binh cầu vồng, người đọc liên tưởng đến những cô cậu học sinh từ những bản làng xa xôi đang ngày đêm vượt khó đến trường để có thể thực hiện ước mơ của mình, chỉ có kiên trì, nỗ lực mới có thể đạt được những thành công nhất định trong cuộc sống.
Trong cuốn sách không thể không nhắc đến người giữ vững niềm đam mê với giao dục đó là cô Mus và thầy Harfan. Cô Mus cô giáo tuyệt vời, người đã lựa chọn từ bỏ thanh xuân của mình, từ chối những lời cầu hôn của những người giàu có để có thể sống với niềm đam mê của mình, cô là người truyền cảm hứng cho 10 em học sinh để các em có thêm niềm tin, động lực vững vàng trong cuộc sống. Thầy Harfan là một thầy giáo tận tâm, tận lực với học sinh, thầy đã đến từng gia đình học sinh có bố mẹ làm culi để vận động các em đến trường, sự kiên trì và nỗ lực của thầy đã được đến đáp khi 10 em học sinh đi học không sót buổi nào. Cô thầy chính là minh chứng độc đáo cho các em học sinh, là điểm tựa vững chắc cho các em bước vào đời, đó là hình ảnh những nhà giáo bất diệt, trái tim luôn ngời sáng khát vọng và lý tưởng cao cả để có thể tạo dựng nên những tượng đài bất diệt trong giáo dục.
Cuốn sách Chiến binh cầu vồng viết về những con người Indonesia những năm 80, ở đó người ta chứng kiến cảnh con người đói khát, thân phận bị rẻ rúng bị tàn hại của con người phải làm những công việc cực nhọc như culi, bốc xếp, khuân đồ, ở đó có sự phân biệt giàu nghèo, sự kì thị của nhiều gia đình trong thôn bản. Tín ngưỡng và tôn giáo của con người ở đây khá đa dạng bao gồm tín ngưỡng thờ thần cá sấu, thờ đa thần truyền thống, đan xen vào đó là đạo Hồi, các tôn giáo tín ngưỡng tồn tại song song cùng nhau và cũng nhau phát triển. Con người và bối cảnh Indonesia những năm 80 quả thực vô cùng khó khăn, gian khổ, đói kém, đó là một trong những mảng tối trong xã hội đương thời. Tuy nhiên lồng ghép vào câu chuyện giáo dục của tác giả, ông đã nói lên được những mặt trái của xã hội đương thời, khi giáo dục được xem là sức mạnh là lý tưởng có thể thay đổi được con người, bẻ lái số phận sang một hướng khác nhưng kết thúc buồn trong câu chuyện lại khiến người đọc cảm thấy sự bất lực của giáo dục, khi những nỗ lực cuối cùng của giáo dục lại không phát huy tác dụng. Kết thúc buồn, những để lại biết bao dư vị, bao nỗi lo âu, bao sự chiêm nghiệm của chính độc giả, thất vọng có, buồn bã có nhưng dù thế nào thì mỗi người trong chúng ta đều phải sống tiếp và có quyền hi vọng vào một kết quả khác khi có sự tương tác, tác động của giáo dục.
Chiến binh cầu vồng là cuốn sách hay và giàu giá trị hiện thực cho nhiều độc giả, người đọc không quá lạc quan hi vọng vào sự thay đổi của giáo dục nhưng cho phép chính bản thân mình được thấy mãn nguyện, hài lòng trước những tấm gương đẹp, những con người làm giáo dục chân chính, được quyền hi vọng và ước mơ về một thời đại tiến bộ hơn.